Mãn kinh

Cập nhật: 13/09/2015 Lượt xem: 3143

Mãn kinh

PGS.TS. Hà Hoàng Kiệm, BV 103 

1. Khái niệm

Mãn kinh là thời kỳ bắt đầu sau kỳ hành kinh cuối cùng 12 tháng ở một người phụ nữ. Từ 45 – 55 tuổi trở lên, ở hầu hết phụ nữ, buồng trứng ngừng rụng trứng vĩnh viễn, chấm dứt kinh nguyệt, các hormon giới tính nữ estrogen sụt giảm trầm trọng gọi là mãn kinh. Phổ biến nhất là khoảng 50-51 tuổi. Đây là một loạt các biến đổi lâu dài từ khi người phụ nữ đến tuổi 30-40 và kéo dài cho đến tuổi 50-60, tùy theo cá nhân. Trong quá trình này, cơ thể diễn ra quá trình biến đổi nội tiết và tâm sinh lý.

2. Triệu chứng

Các triệu chứng mãn kinh xảy ra đối với cơ thể khác nhau tùy theo mỗi người, có thể là một số triệu chứng nhẹ thoáng qua, hoặc mắc phải hàng loạt biến đổi tâm sinh lý, bao gồm:

- Tiểu nhiều lần, tiểu khó, tiểu gắt.

- Cảm giác nóng bừng mặt.

- Rối loạn giấc ngủ và đổ mồ hôi trộm ban đêm.

- Hành kinh bất thường. Chu kỳ kinh nguyệt có thể dừng đột ngột, hoặc dần dần nhẹ đi hay nặng dần rồi ngưng. Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định có thể là những dấu hiệu khởi đầu thời kỳ mãn kinh.

- Giảm hưng phấn tình dục, khả năng sinh sản.

- Thay đổi bề ngoài: Tóc khô, rụng, dễ gãy. Da khô, nhám, nhăn nheo do mất dần lớp mỡ dưới da. Tuyến vú trở nên mềm nhão, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, giọng nói bị ồ, lông ở các chi mọc nhiều hơn. Có thể mọc ít lông ở cằm, môi trên, ngực và bụng.

- Thay đổi về tính khí: tăng nhạy cảm hoặc dễ bị mất cân bằng trước những biến cố xúc cảm, dễ cáu gắt. Các yếu tố thúc đẩy khác gồm: stress, mất ngủ và các biến cố khác trong cuộc đời ở giai đoạn này như người chồng bệnh hoặc mất, các con trưởng thành rời khỏi gia đình, hoặc nghỉ việc, về hưu,…

- Các biến đổi của âm đạo: Âm hộ, âm đạo bị khô, rát khi giao hợp, teo dần làm người phụ nữ sợ giao hợp vì đau đớn.

- Ở tuổi mãn kinh thường dễ mắc chứng loãng xương, xương dễ gãy.

3. Nguyên nhân

Từ độ tuổi 30 trở đi, trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu suy giảm lượng hormon nữ là Estrogen. Đến độ tuổi tiền mãn kinh, lượng hormon này sụt giảm nhanh dẫn đến tình trạng thiếu hụt hormon gây ra các triệu chứng kể trên.

4. Vai trò của hormon Estrogen

Để một nửa thế giới có vẻ đẹp và sự quyến rũ như vậy là nhờ hormon Estrogen. Estrogen có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sắc đẹp và sinh lý ở người phụ nữ. Estrogen do các tế bào hạt của buồng trứng tiết ra, gọi là nội tiết tố nữ. Estrogen giúp cho người phụ nữ có dáng hình mềm mại. Giữ nước và mỡ dưới da làm cho da người phụ nữ mềm mại. Estrogen làm phát triển các đặc tính sinh dục nữ như: tăng sinh các mô ở cơ quan sinh dục như tăng sinh tuyến vú, làm cho vú to và chắc,, kích thích hưng phấn tình dục, phát triển các tuyến tiết nhầy âm đạo, kích thích mọc lông nách, lông mu,...

5. Yếu tố nguy cơ

Mãn kinh thường là một quá trình sinh lý bình thường. Tuy nhiên một số phẫu thuật hoặc thuốc có thể gây mãn kinh sớm hơn dự kiến. Gồm:

- Phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Phẫu thuật cắt bỏ tử cung nhưng còn giữ lại các buồng trứng thường không gây mãn kinh. Trường hợp này hai buồng trứng vẫn tiếp tục phóng thích nang trứng mặc dù bạn không còn chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng phẫu thuật cắt bỏ cả tử cung lẫn hai buồng trứng (Thủ thuật cắt bỏ tử cung toàn bộ và phần phụ hai bên) sẽ gây mãn kinh. Trường hợp này không có thời kỳ tiền mãn kinh. Do đó, chu kỳ kinh nguyệt sẽ chấm dứt ngay, bạn có thể bị các cơn bốc hỏa và các triệu chứng mãn kinh khác sau phẫu thuật.

- Hoá trị và xạ trị. Các liệu pháp điều trị ung thư này có thể gây mãn kinh. Tuy nhiên thường mãn kinh này xảy ra từ từ, với thời kỳ tiền mãn kinh trong vài tháng đến vài năm trước khi mãn kinh thực sự xảy ra.

6. Phương pháp điều trị

- Liệu pháp hormone thay thế (Hormone replacement therapy: HRT)

- Các estrogen thảo dược: Các loại estrogen này có mặt tự nhiên trong một số loại thực phẩm. Thường gặp 2 loại: Isoflavon – trong đậu nành, đậu xanh và nhiều loại đậu khác; và lignan­ – trong dầu hạt lanh, mầm lúa và một số loại rau quả. Các chuyên gia nhận thấy nhiều phụ nữ Trung Quốc, Nhật Bản dùng nhiều estrogen thảo dược có rất ít các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh cũng như tấn suất thấp mắc phải các bệnh lý tim mạch, loãng xương so với các phụ nữ châu Âu, Mỹ. Đậu nành, mầm lúa, trái cây và rau xanh là những thực phẩm không thể thiếu trong các chế độ dinh dưỡng hợp lý.

 

Tài liệu tham khảo

1. http://anphupharma.vn/bai-viet/man-kinh-noi-ban-khoan-cua-phu-nu-446.html

2. “Tăng tuổi thọ bình quân ở Việt Nam mục tiêu, tiến độ và cảnh báo”. Sức khỏe cộng đồng - Thầy thuốc cho mọi nhà. Truy cập 10 tháng 2 năm 2015. 

3. “Mãn kinh”. Sức khỏe cộng đồng.

Nguồn: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

 


CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bài cùng chủ đề

Bệnh thận - Tiết niệu

    Bệnh tim mạch

      Bệnh cơ-xương-khớp

        Bệnh nội tiết-chuyển hóa

          Bệnh tiêu hóa

            Bệnh phổi - phế quản

              Bệnh Thần kinh - Tâm thần

                Bệnh truyền nhiễm

                  Bệnh nhi khoa

                    Cận lâm sàng

                      Bệnh khác

                        Thuốc

                          Vật lý trị liệu

                            Phục hồi chức năng

                              Tư vấn và Chia sẻ thông tin

                                Sách đã xuất bản của Hà Hoàng Kiệm

                                  Bài báo khoa học

                                    SÁCH CỦA TÔI