Hiện tượng "Siêu Trăng máu" tối 26.5.2021

Cập nhật: 28/05/2021 Lượt xem: 2737

Đi xe đạp ra ngoại thành quan sát “Siêu trăng máu” (tối 26.5.2021)

 Hà Hoàng Kiệm

Theo VTC, Tối 26/5 (15/4 Âm lịch) sẽ xuất hiện “siêu trăng máu”. Theo VTC hiện tượng lần này quan sát được trên bầu trời đêm tại Việt Nam. "Siêu trăng máu" sẽ bắt đầu xuất hiện từ thời điểm 18 giờ 17 phút ngày 26/5, đạt cực đại lúc 18 giờ 18 phút, sau đó kết thúc vào lúc 20 giờ 49 phút. Như vậy, tổng thời gian diễn ra hiện tượng này là 2 giờ 42 phút, khá dài để chúng ta có thể thoải mái chiêm ngưỡng. Thế là chúng tôi quyết định đạp xe ra ngoại thành ngắm trăng. Tuy nhiên để quan sát được cần có vị trí thích hợp như trên các đồi cao không bị che chắn, chúng tôi ở vùng ngoại thành, mặc dù giữa cánh đồng nhưng mãi đến khoảng 19 giờ mới thấy trăng nhô lên có hình lưỡi liềm, to và có màu cam nhạt, khi trăng lên cao thì tròn dần và không còn màu đỏ nữa, nhưng rất sáng, nhìn thẳng vào mặt trăng một lúc thấy chói mắt. Nhưng cũng thật thú vị được chứng kiến một sự kiện thiên văn học hiếm thấy.

Gọi là “siêu trăng” vì ngày này, Mặt trăng có quỹ đạo nằm gần với Trái đất nhất, nên trăng sẽ có hình dạng lớn hơn bình thường 14%, và độ sáng tăng 30%, mặt trăng tròn nhất, lớn nhất có thể nhìn thấy bằng mắt thường nên gọi là “siêu trăng”. Đây cũng là siêu trăng lớn nhất của năm 2021.

"Trăng máu" (Blood moon) xảy ra khi có "nguyệt thực toàn phần", hiện tượng trăng bị bóng Trái đất che khuất hoàn toàn. Do ánh sáng từ Mặt trời bị khí quyển Trái đất hấp thụ phần lớn, chỉ chừa lại sóng ánh sáng màu đỏ. Trong dải ánh sáng nhìn thấy (có bước sóng 380nm - 760nm) thì ánh sáng màu đỏ là dải ánh sáng có bước sóng dài nhất (700nm - 760nm) , nó ít bị hấp thu và có khả năng xuyên qua bầu khí quyển tốt nhất, nên sau khi đến Mặt trăng và phản chiếu lại, chúng ta sẽ thấy Mặt trăng chuyển thành màu đỏ nên gọi là “Trăng máu”.

“Siêu trăng máu” là hiện tượng “trăng máu” (do nguyệt thực toàn phần xảy ra) cùng thời điểm “siêu trăng” xuất hiện lần này nên được gọi là “siêu trăng máu”, là một hiện tượng thiên văn hiếm gặp mà Việt Nam quan sát được. Khi chúng tôi nhìn thấy trăng thì trăng đã lệch ra nên có hình lưỡi liềm và lên cao dần thì tròn dần.

Hình 1. Quá trình xảy ra hiện tượng “Trăng máu”  (Ảnh Lukassek).

Hiện tượng “Mặt trăng máu” đã xuất hiện liên hoàn 4 kỳ, vào các năm 2011, 2013, 2014 và 2015, rất tiếc các lần này ở Việt Nam không quan sát được. Năm 2018 xuất hiện “Siêu Mặt Trăng Xanh”, nó thực chất không có màu xanh, mà chỉ là tên gọi cho một hiện tượng hiếm gặp. Thông thường, trăng xanh dùng để chỉ lần trăng tròn thứ 2 trong cùng 1 tháng dương lịch, và “Siêu Mặt Trăng Máu Sói” xuất hiện vào ngày 21 tháng 1 năm 2019, hiện tượng “Siêu trăng” và "Trăng máu" còn trùng khớp với hiện tượng "Trăng sói" (Wolf moon), cái tên “Trăng sói” xuất phát từ thổ dân châu Mỹ để chỉ lần trăng tròn đầu tiên của tháng 1 (thời điểm những đàn sói thường tru lên trong đêm) nên gọi là “Siêu Trăng máu sói” rất tiếc ở Việt nam không quan sát được. Đây là sự kết hợp hoàn hảo cho ba cảnh quan thiên văn: “Siêu Mặt Trăng”, “Mặt Trăng Máu” và “Mặt Trăng Sói” kết hợp với nhau, nó được cho là là kỳ quan thiên văn chói lọi nhất.

Hiện tượng “trăng máu” sẽ lại xảy ra lần nữa vào tháng 5-2022.

                     

  

         

Hình 2. Những hình ảnh mà chúng tôi ghi lại được tối 26.5.2021.

     

         

Hình 3. Một số hình ảnh mà các tác giả trên thế giới đã ghi lại được về “Siêu trăng máu”.

“Siêu trăng máu” là một hiện tượng thiên văn diễn ra theo quy luật, nhưng người ta thường gắn với nó nhiều lời tiên tri rùng rợn. Ví dụ dưới đây được trích từ bài viết của trang: https://vi.kingdomsalvation.org/

Nhiều nhà tiên tri báo trước về sự xuất hiện của “Mặt trăng máu”, tượng trưng cho những đại sự không bình thường sẽ xảy ra trong tương lai. Nhiều nhà giải Kinh cũng tin rằng sự xuất hiện của “Mặt trăng máu” đã ứng nghiệm lời tiên tri trong Kinh thánh của Giô-ên 3: 2-4: “Trong những ngày ấy, Ta cũng sẽ đổ Thần khí của Ta. Trên trời dưới đất, Ta sẽ tung ra những điềm lạ, máu, lửa, tán khói. Mặt trời biến thành tối tăm, và mặt trăng hóa ra máu, trước khi đến Ngày lớn lao và kinh hoàng của YavêVà còn Khải huyền 6:12: “Khi Ngài mở ấn thứ sáu, thì xảy có động đất lớn; và mặt trời hóa đen sẫm như bốn dệt tóc huyền; và mặt trăng hoàn toàn ra như máu”. Trong lời tiên tri đã nhắc đến “Ngày lớn lao và kinh hoàng” chính là đang nói đến đại thảm hoạ. Chúng ta đều có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, thiên tai ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Động đất, đói kém, dịch bệnh, lũ lụt và các thảm họa khác thường xuyên xảy ra, gây chấn động; tình hình thế giới đang thay đổi, hỗn loạn, chiến tranh, bạo lực, khủng bố thường xuyên nổ ra và ngày càng tăng lên; sự nóng lên của toàn cầu, thời tiết khắc nghiệt, các kỳ quan thiên thể khác nhau thường xuyên xuất hiện, và các dấu hiệu của thời kỳ sau hết mà Kinh thánh tiên đoán cũng lần lượt xuất hiện. Thảm họa đã đến, làm sao chúng ta có thể nghênh đón được Chúa và nhận được sự cứu rỗi của Chúa đây? Đức Giêsu phán: “Chiên của Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng theo Ta” (Gioan 10:27). “Ta còn lắm điều phải nói với các ngươi, nhưng hiện giờ, các ngươi không mang nổi. Song khi nào Ngài đến, vì là Thần khí sự thật, Ngài sẽ đưa các ngươi vào tất cả sự thật” (Gioan 16:12-13) Trong sách khải huyền 2, 3 nhiều lần đã tiên tri: “Ai có tai thì hãy nghe Thần khí phán dạy gì cho các hội thánh” (Khải Huyền 2:7). Từ những lời tiên tri này, chúng ta có thể thấy rằng trong thời kỳ sau hết, Đức Chúa Trời sẽ bày tỏ lời phán để thực hiện một bước công việc mới, thanh tẩy và cứu rỗi con người, và đưa con người vào vương quốc của Đức Chúa. Chỉ những ai chú ý đến tiếng Chúa và khao khát sự xuất hiện và làm việc của Chúa trong thời kỳ sau hết mới có thể nghênh đón sự trở lại của Đức Giêsu, có cơ hội được Chúa cứu rỗi và hoàn thiện, và bước vào một cõi đi về tốt đẹp với Chúa! Nếu không, họ sẽ mất sự cứu rỗi của Đức Chúa, rơi vào đại thảm họa của thời kỳ sau hết, bị loại bỏ và trừng phạt. Chúng ta hãy cùng xem những lời liên quan của Đức Chúa nói gì nhé.

Tất cả mọi thảm họa liên tục giáng xuống; tất cả các quốc gia và tất cả các vùng đất đều sẽ phải chịu thảm hoạ, bệnh dịch, nạn đói, lũ lụt, hạn hán, động đất… ở khắp mọi nơi. Những thảm họa này không chỉ xảy ra ở một hoặc hai nơi, cũng sẽ không kết thúc trong một hoặc hai ngày, mà chúng sẽ lan ra mỗi lúc một rộng hơn, và thảm họa sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, các loại vấn nạn côn trùng cũng sẽ liên tục xuất hiện, hiện tượng người ăn thịt người cũng sẽ xảy ra ở khắp mọi nơi. Đó đều là sự phán xét của Ta dành cho tất cả các quốc gia và các dân sự(Trích từ “Chương 65” của Những lời của Đấng Christ buổi ban đầu trong Lời xuất hiện trong xác thịt)

Các cuộc chiến tranh, bạo lực và tấn công khủng bố thường xuyên nổ ra và leo thang. Điều này ứng nghiệm lời tiên tri trong Kinh thánh: “Và cả trên các tôi trai tớ gái, trong những ngày ấy, Ta cũng sẽ đổ Thần khí của Ta. Trên trời dưới đất, Ta sẽ tung ra những điềm lạ, máu, lửa, tán khói. Mặt trời biến thành tối tăm, và mặt trăng hóa ra máu, trước khi đến Ngày lớn lao và kinh hoàng của Yavê. Và sẽ xảy ra là mọi kẻ kêu Danh Yavê sẽ thoát nạn. Vì trên núi Sion và ở Yêrusalem, sẽ có cứu nguy giải thoát theo như Yavê đã phán. Và trong hàng những kẻ thoát nguy là những kẻ được Yavê kêu gọi” (Yôel 3:2-5). Theo lời tiên tri trong sách tiên tri, trước khi thảm họa ập đến, Thần khí của Thiên Chúa sẽ cất tiếng trước khi thảm họa giáng xuống, để chăm tưới cho các tôi trai tớ gái của Thiên Chúa. Nói cách khác, sự trở lại của Đức Giêsu vẫn sẽ cất tiếng phán trong thời kỳ sau hết, và Ngài sẽ làm thành một nhóm người đắc thắng trước thảm họa. Những người này là trái đầu mùa, những người sẽ hầu việc Thiên Chúa trong vương quốc của Thiên Chúa trong tương lai.

Bổ xung:

Đây là hình ảnh nguyệt thực và siêu trăng máu từ 18h đến 21h ngày 8/11/2022 mà chúng tôi chụp được:

   

Hình 4. Nguyệt thực toàn phần và siêu trăng máu tối 8.11.2022.

                                                                                                                                                       


CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bài cùng chủ đề

SÁCH CỦA TÔI