Bạn làm theo ai?

Cập nhật: 24/11/2015 Lượt xem: 2684

Bạn làm theo ai

Timothy Ferriss

Bạn sẽ làm theo lời khuyên của thương nhân người Mỹ hay sống theo cách của ngư dân Mexico? Nhất là những người có bằng Thạc sỹ trở lên; những người đã, đang và sẽ bước chân vào CON ĐƯỜNG KINH DOANH?
…………………………………………………..

Một thương nhân Mỹ đi nghỉ ở một ngôi làng nhỏ ven biển của Mexico theo lệnh của bác sỹ. Buổi sáng đầu tiên, sau khi bị một cuộc gọi từ văn phòng đánh thức, anh ta không thể ngủ tiếp được nữa và đi dạo dọc bến tàu cho thư thái đầu óc. Một con thuyền nhỏ chỉ có duy nhất một ngư dân vừa cập bến, và bên trong thuyền có mấy con cá ngừ vây vàng lớn. Người Mỹ đánh giá rất cao chất lượng cá của Mexico.

Thương nhân người Mỹ hỏi: “Anh mất bao lâu để bắt chúng?”

“Chỉ một lúc thôi!” – anh chàng Mexico trả lời bằng một giọng tiếng Anh chuẩn đến bất ngờ.

Sau đó thương nhân người Mỹ hỏi: “Sao anh không ở biển lâu hơn một chút và đánh bắt nhiều cá hơn?”

“Tôi đã kiến đủ tiền để nuôi gia đình và cho bạn bè một ít” – anh chàng Mexico vừa trả lời vừa đổ cá vào giỏ.

“Nhưng … anh làm gì với khoảng thời gian còn lại?”

Anh chàng Mexico ngước lên và cười: “Tôi thức dậy muộn, đi câu cá một lát, chơi với con gái, ngủ trưa với vợ tôi – Julia, đi vào làng mỗi tối để uống rượu và chơi ghi - ta với bạn bè. Tôi có một cuộc sống đầy đủ và bận rộn anh bạn ạ!”

Thương nhân người Mỹ đứng yên và cười: “Tôi là một thạc sỹ quản trị kinh doanh của trường Havard, và tôi có thể giúp anh. Anh nên dành nhiều thời gian hơn để câu cá và mua chiếc thuyền lớn hơn với số tiền kiếm được. Sau đó, anh sẽ nhanh chóng mua thêm được vài chiếc thuyền nữa với những mẻ lưới lớn hơn. Cuối cùng anh sẽ có cả một đội thuyền đánh cá.”

“Thay vì bán cho người trung gian, anh có thể bán trực tiếp cho khách hàng và sau này, anh sẽ mở được nhà máy sản xuất đồ hộp của riêng mình. Anh có thể quản lý toàn bộ sản phẩm, quá trình chế biến và phân phối. Đương nhiên, anh sẽ phải rời khỏi ngôi làng nhỏ bé này để chuyển tới thành phố Mexico, sau đó là Los Angeles và cuối cùng là New York. Ở đó, doanh nghiệp của anh có thể hoạt động tốt nhất.”

Anh ngư dân Mexico hỏi: “Nhưng tất cả những việc đó sẽ mất bao lâu?”
“15 đến 20 năm. Tối đa là 25 năm.”

“Sau đó thì sao hả anh bạn?”

Thương nhân người Mỹ mỉm cười và trả lời: “Đó là quãng thời gian đẹp nhất. Khi có cơ hội, anh có thể phát hành cổ phiếu ra công chúng và trở nên giàu có. Anh sẽ có hàng triệu đô la.”

“Hàng triệu ư, sau đó thì sao?”

“Sau đó anh có thể nghỉ hưu và chuyển tới một ngôi làng nhỏ ven biển. Ở đó anh có thể dậy muộn, đi câu cá một lát, chơi với con cái, ngủ trưa với vợ anh, đi vào làng mỗi tối để uống rượu và chơi ghi - ta với bạn bè …” (hahaha, sướng quá nhỉ!)

“TRUYỆN NGỤ NGÔN VÀ NHỮNG KẺ SĂN TÌM VẬN MAY”

“Trích từ cuốn: Tuần làm việc 4h của tác giả Timothy Ferriss”

Nguồn: Thu Hoài Định (facebook)

 


CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bài cùng chủ đề

SÁCH CỦA TÔI