Phát hiện bệnh nhân mắc bệnh nang màng nhện hiếm gặp

Cập nhật: 05/05/2021 Lượt xem: 879

 

Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông phát hiện bệnh nhân 28 tuổi mắc bệnh nang màng nhện hiếm gặp

18/03/2021 16:39

 (Baonghean.vn) - Vừa qua, Phòng khám Giáo sư, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP. Vinh, Nghệ An) đã được phát hiện bệnh nhân mắc bệnh nang màng nhện hiếm gặp.

Khoảng 3 ngày gần đây, bệnh nhân Hoàng Hải Q. (28 tuổi) ở  Đô Lương (Nghệ An) xuất hiện triệu chứng đau đầu từ hai thái dương lan xuyên ra vùng gáy, đau cả ngày và đêm, uống thuốc giảm đau nhưng không thuyên giảm được, người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa Cửa Đông để thăm khám.

Phó Giáo sư ,Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Hà Hoàng Kiệm đã từng phát hiện được rất nhiều trường hợp bệnh hiếm, thuộc chuyên khoa sâu; tuyến dưới khó phát hiện, chẩn đoán ra. Ảnh: Cao Phương

Ngay lập tức, bệnh nhân được P. Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Hà Hoàng Kiệm chỉ định làm xét nghiệm tầm soát tiểu đường và chụp MRI sọ não để xác định chẩn đoán và truy tìm nguyên nhân bệnh.

Kết quả chụp MRI của bệnh nhân Q., bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh nang màng nhện hiếm gặp. Ảnh: Cao Phương

Không ngoài dự đoán, bệnh nhân được chẩn đoán bị bệnh nang màng nhện vùng trán trái kích thước 25 x 27 x 38mm và nang màng nhện vùng hố sau kích thước 23 x 24 x 50mm. Lý do: Tổn thương cả hai vị trí có cấu trúc nang, dịch trong nang đồng tín hiệu với dịch não tủy, thông với khoang dưới nhện, thành nang có vỏ, không có hiệu ứng khối (đè đẩy) hay co kéo, không có tổn thương thần kinh khu trú chứng tỏ các cuộn não được bảo tồn.

Với các đặc điểm trên cho phép chẩn đoán đây là nang màng nhện và phân biệt được với các dạng nang khác trong não như nang rỗng não, nang nứt não, nang thần kinh đệm.

PGS, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Hà Hoàng Kiệm hiện đang khám và điều trị trực tiếp tại Phòng khám Giáo sư, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Ảnh: Cao Phương

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Hà Hoàng Kiệm: Nang màng nhện là một tổn thương dạng nang, trong chứa nước. Nang có thể thấy ở não hoặc tủy sống, trong nang chứa dịch não tủy, có thông thương với khoang màng nhện.

Triệu chứng của nang màng nhện não phụ thuộc vào vị trí, kích thước của nang gây chèn ép cấu trúc não, có thể có vài biểu hiện không đặc hiệu như:

- Tăng áp lực nội sọ: đau đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt,…

- Nang có thể tăng kích thước gây ra các triệu chứng chèn ép dây thần kinh sọ, não, hoặc tủy sống.

- Động kinh.

Tiến triển lâm sàng đột ngột xấu đi có thể do:

- Chảy máu vào trong nang hay khoang dưới màng cứng: Nang màng nhện ở hố sọ giữa thường hay bị chảy máu do rách những tĩnh mạch cầu nối.

- Vỡ nang màng nhện.

Nếu nang ở gần khu vực hố giữa của não: Hôn mê, co giật, rối loạn thị giác và thính giác, chậm phát triển, thay đổi hành vi, không có khả năng kiểm soát vận động chủ động (thất điều), mất thăng bằng, suy giảm nhận thức.

Về điều trị, nang màng nhện không có triệu chứng hoặc biến chứng thì có thể không cần điều trị, nhưng cần định kỳ theo dõi tiến triển của chúng để can thiệp khi cần thiết. Phẫu thuật được chỉ định với các nang có triệu chứng và nằm sát vùng vỏ. Không có thuốc điều trị để làm teo nang đi. Tùy theo vị trí và kích thước của nang mà có thể phẫu thuật cắt bỏ nang hoặc chỉ mở nang để dẫn lưu dịch nang ra dịch não tủy bằng phẫu thuật nội soi.

Do đó, nếu thấy các triệu chứng trên, bệnh nhân đừng chủ quan bỏ qua mà hãy đến thăm khám tại các bệnh viện uy tín có bác sĩ chuyên khoa thần kinh với đầy đủ trang thiết bị giúp chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả kịp thời./.

Nguyệt Minh - Cao Phương

Nguồn: https://baonghean.vn/benh-vien-da-khoa-cua-dong-phat-hien-benh-nhan-28-tuoi-mac-benh-nang-mang-nhen-hiem-gap-283754.html

 


CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bài cùng chủ đề

Bệnh thận - Tiết niệu

    Bệnh tim mạch

      Bệnh cơ-xương-khớp

        Bệnh nội tiết-chuyển hóa

          Bệnh tiêu hóa

            Bệnh phổi - phế quản

              Bệnh Thần kinh - Tâm thần

                Bệnh truyền nhiễm

                  Bệnh nhi khoa

                    Cận lâm sàng

                      Bệnh khác

                        Thuốc

                          Vật lý trị liệu

                            Phục hồi chức năng

                              Tư vấn và Chia sẻ thông tin

                                Sách đã xuất bản của Hà Hoàng Kiệm

                                  Bài báo khoa học

                                    SÁCH CỦA TÔI