Báo Ngệ An viết về thủ thuật Bóc tách viêm dính khớp vai

Cập nhật: 03/10/2019 Lượt xem: 2921

Thực hiện thành công thủ thuật Bóc tách viêm dính khớp vai để điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng tại Bệnh viện ĐK Cửa Đông (Báo Nghệ An 01/10/2019 09:43).

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên chuyên gia đầu ngành đã trực tiếp phối hợp với ekip các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông vừa thực hiện thành công thủ thuật, bóc tách viêm dính khớp vai để điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng; điều trị thành công cho bệnh nhân mắc bệnh lý này.

 

Thực hiện thủ thuật bóc tách điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng cho bệnh nhân Tr. Clip: Thành Cường

 

Bệnh nhân Hoàng Văn Tr. (60 tuổi, TP Vinh), mắc bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng, nhiều năm qua. Cánh tay trái của ông thường xuyên đau nhức, không thể tự nhấc lên, vận động rất khó khăn. Ông đã thăm khám nhiều nơi, nhưng không khỏi. Tại bệnh viện, ông được điều trị bằng phương pháp phối hợp dùng thuốc và không dùng thuốc nhưng chỉ đỡ đau, tầm vận động khớp cải thiện không đáng kể.

PGS.TS Hà Hoàng Kiệm cùng ekip các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông thực hiện thủ thuật bóc tách điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng cho bệnh nhân Tr. Ảnh: Thành Cường

Với trường hợp của bệnh nhân Tr, PGS.TS Hà Hoàng Kiệm - Giảng viên Khoa Nội, Bệnh viện 103, Học viện Quân Y cùng ekip các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã áp dụng thủ thuật bóc tách điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng để điều trị. Đây là phương pháp kỹ thuật mới tại Việt Nam do Phó Giáo sư nghiên cứu và bảo vệ thành công, được ứng dụng hiệu quả tại một số bệnh viện tuyến Trung ương.

Kỹ thuật tiên tiến này giúp phục hồi khớp vai cho người bệnh bằng thủ thuật đơn giản. Các bác sĩ tiến hành gây tê thần kinh trên vai, bổ sung hai điểm gây tê vào cạnh khớp vai, sau đó, dùng kỹ thuật vận động, kéo để bóc tách dính khớp vai, giúp bệnh nhân tập thẳng tay, hết tầm vận động của khớp. Sau đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị chống viêm, giảm đau trong 2 tuần nữa, đồng thời kết hợp tập luyện đều đặn theo hướng dẫn, để phục hồi vận động của khớp tốt.

Sau khi được thực hiện thủ thuật kéo bóc tách viêm dính khớp vai, bệnh nhân đã cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt. Bệnh nhân Hoàng Văn Tr chia sẻ: “Trước đây cánh tay trái của tôi không tự đưa lên ngang vai được, nhưng sau khi các bác sĩ thực hiện thủ thuật, tôi có thể từ từ đưa tay lên cao đạt khoảng 180 độ mà  không cảm thấy quá khó khăn”.

 

Ngay sau khi được các bác sĩ thực hiện thủ thuật bóc tách điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng, bệnh nhân có thể tự giơ thẳng tay.Ảnh: Thành Cường

Theo PGS.TS Hà Hoàng Kiệm, Bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng còn được gọi là viêm dính khớp vai, các biện pháp nội khoa hiện nay chủ yếu là điều trị chống viêm, giảm đau nhưng không giải phóng được hạn chế vận động khớp. Một số  bệnh viện đã triển khai kỹ thuật mổ nội soi để bóc tách dính khớp vai, đây là kỹ thuật cao chi phí tốn kém, thời gian hồi phục lâu, hiệu quả còn phụ thuộc vào chế độ tập luyện của bệnh nhân.

Với thủ thuật Kỹ thuật kéo bóc tách viêm dính khớp vai dưới gây tê thần kinh trên vai đã khắc phục được hầu hết các nhược điểm của phương pháp điều trị khác.

PGS.TS Hà Hoàng Kiệm hướng dẫn cho các bác sĩ Bệnh viện Cửa Đông thực hiện thủ thuật. Ảnh: Thành Cường

“Kỹ thuật này đã tiến hành trên 200 bệnh nhân tại Bệnh viện 103, đạt kết quả rất tốt. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiến hành tại Bệnh viện Cửa Đông, ưu điểm của kỹ thuật là hết sức đơn giản, nếu có siêu âm dẫn đường càng tốt, còn nếu không, có thể gây tê thần kinh trên vai bằng phương pháp gây tê mò, thủ thuật có thể tiến hành tại các buồng kỹ thuật đơn thuần, kỹ thuật chỉ cần tiến hành trong 5-10 phút và ngay sau kỹ thuật, tầm vận động của bệnh nhân đã trở lại bình  thường; bệnh nhân có thể về ngay trong ngày và điều trị ngoại trú thêm thời gian 2 tuần nữa. Như vậy ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật này là đơn giản nên có thể triển khai được ở mọi tuyến, kinh phí thấp, an toàn cho người bệnh” - PGS.TS Hà Hoàng Kiệm cho biết.

Hàng tuần, PGS.TS Hà Hoàng Kiệm trực tiếp thăm, khám cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Ảnh: Cao Phương

PGS.TS Hà Hoàng Kiệm là một trong những chuyên gia đầu ngành tuyến trung ương gắn bó với Phòng khám bệnh Giáo sư của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông trong nhiều năm qua. Hàng tuần, Phó giáo sư trực tiếp thăm, khám cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch, Thần kinh - Cơ - Xương - Khớp, Tiêu hóa, Gan mật - Hệ tiết niệu… phát hiện được những trường hợp bệnh nặng, thuộc chuyên khoa sâu, ở tuyến dưới khó phát hiện, chẩn đoán ra như: Bệnh u não, các bệnh động kinh thùy thái dương, sán não…

Đồng thời, Phó Giáo sư cùng các đội ngũ chuyên gia bệnh viện tuyến trên triển khai ứng dụng hiệu quả một số kỹ thuật, thủ thuật tiên tiến trong điều trị một số bệnh lý khó; nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông.

Đinh Nguyệt - Clip: Thành Cường

Nguồn: https://baonghean.vn/thuc-hien-thanh-cong-thu-thuat-boc-tach-viem-quanh-khop-vai-the-dong-cung-tai-benh-vien-dk-cua-dong-254952.html


CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bài cùng chủ đề

Bệnh thận - Tiết niệu

    Bệnh tim mạch

      Bệnh cơ-xương-khớp

        Bệnh nội tiết-chuyển hóa

          Bệnh tiêu hóa

            Bệnh phổi - phế quản

              Bệnh Thần kinh - Tâm thần

                Bệnh truyền nhiễm

                  Bệnh nhi khoa

                    Cận lâm sàng

                      Bệnh khác

                        Thuốc

                          Vật lý trị liệu

                            Phục hồi chức năng

                              Tư vấn và Chia sẻ thông tin

                                Sách đã xuất bản của Hà Hoàng Kiệm

                                  Bài báo khoa học

                                    SÁCH CỦA TÔI